Ngôn ngữ
  • Tiếng Việt
  • English
CÔNG TY CỔ PHẦN DAP - VINACHEM

Công ty cổ phần DAP - Vinachem

Niềm vui của nhà nông

Phân bón DAP Đình Vũ cho hiệu quả vượt trội

Cập nhật: 11-10-2023 07:32:55 | Tin thị trường | Lượt xem: 2425

Phân bón DAP Đình Vũ qua kết quả khảo nghiệm, đánh giá đều cho thấy ưu điểm vượt trội với cây trồng. Cùng một loại đất, một loại cây trồng, phân bón DAP Đình Vũ chỉ cần bón bằng 80% - 90% khối lượng phân bón khác, cây trồng lại chắc, khỏe chống chịu sâu bệnh tốt, lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng vì thế mà ít đi.

Phân bón DAP là một loại phân bón phức hợp chất lượng cao đã được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp tại các nước tiên tiến trên thế giới. Trước khi nhà máy DAP Đình Vũ đi vào hoạt động (năm 2009), phân bón DAP phục vụ sản xuất nông nghiệp trong nước phụ thuộc hoàn toàn nguồn nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) với chi phí nhập khẩu lớn.

Từ khi đi vào hoạt động, nhà máy DAP Đình Vũ đã sản xuất và cung cấp ra thị trường xấp xỉ 3 triệu tấn phân bón DAP, từ đây chấm dứt thời kỳ lệ thuộc nguồn cung phân bón DAP từ nước ngoài. Sản phẩm phân bón Đình Vũ đã được phân phối và có mặt tại tất cả 63 tỉnh thành tại trên cả nước, đồng thời xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipines, Indonesia, New Zealand, Campuchia, Ấn Độ.

 
Phân bón DAP Đình Vũ cho hiệu quả vượt trội ảnh 1

Phân bón DAP Đình Vũ tốt cho đất và cây trồng

Phân bón DAP Đình Vũ có 45% lân và 16% đạm nguyên chất cùng rất nhiều thành phần trung, vi lượng khác. Qua hạch toán kinh tế cho thấy, phân bón DAP cung cấp yếu tố đa lượng, giàu dinh dưỡng, đạm và lân lên đến 61%. Cứ 1 kg DAP tương đương với 2,8 kg supe lân và 0,34 kg đạm urê. Chính vì vậy, khi sử dụng phân bón phức hợp DAP sẽ giảm được sức lao động cho nông dân, thay vì bón 25kg NPK lót như thường lệ chỉ cần bón 6kg DAP và tăng sử dụng phân lân, đạm dễ tiêu cho cây trồng.

Trong quá trình sử dụng tại các vùng miền khác nhau, các Trung tâm khuyến nông, các phòng nông nghiệp tại các tỉnh thành, các Viện nghiên cứu chuyên ngành cũng đã có những chương trình khảo sát, nghiên cứu về hiệu quả sử dụng của phân bón DAP Đình Vũ và phân bón DAP Lào Cai.

Kết quả khảo nghiệm, đánh giá nghiên cứu đều cho kết ưu điểm vượt trội của phân bón DAP Đình Vũ với cây trồng. Đến nay, sau nhiều năm đầu tư phát triển thị trường, Công ty đã thực hiện gần 400 cuộc khảo sát, bón đối chứng ở cấp huyện, 180 hồ sơ khảo sát bón đối chứng ở cấp tỉnh với phân bón DAP Đình Vũ.

Theo kết quả khảo sát, nghiên cứu cho thấy, do đặc điểm nguyên liệu quặng Apatit Lào Cai của Việt Nam, phân bón DAP Đình Vũ đặc điểm thuộc dạng phân bón DAP nhả chậm, hiệu quả sử dụng cao. Cùng một loại đất, một loại cây trồng, phân bón DAP Đình Vũ chỉ cần bón bằng 80% - 90% khối lượng phân bón khác (quy về cùng tỷ lệ hàm lượng dinh dưỡng), cây trồng lại chắc, khỏe chống chịu sâu bệnh tốt, lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng vì thế mà ít đi.

Điều này có thể dễ dàng lý giải là nhờ có tính chất của phân bón nhả chậm, nên các chất dinh dưỡng được cung cấp hợp lý, đầy đủ theo từng thời kỳ sinh trưởng phát triển giúp cây chắc, khỏe, vững chãi không bị lốp, không bị đổ, có sức sống tốt hơn, đồng thời giảm được thất thoát phân bón do rửa trôi.

 

Việc sử dụng phân bón nhả chậm, là phù hợp với xu hướng chung của ngành trồng trọt tiên tiến trên thế giới hiện nay, với ưu điểm là tốc độ tan rã của phân bón phù hợp với chu kỳ sinh trường và phát triển của cây trồng, hạn chế được thất thoát do sử dụng dư thừa phân bón do bốc hơi, rửa trôi, tránh lãng phí và góp phần bảo vệ môi trường đất và môi trường nước. Kỹ thuật bón vùi cần đặc biệt chú ý đối với các loại phân lân, trong đó có phân phức hợp DAP – là loại phân lân cao cấp nhất hiện nay.

Phân bón DAP Đình Vũ cho hiệu quả vượt trội ảnh 2

Sản phẩm phân bón Đình Vũ đã được phân phối và có mặt tại tất cả 63 tỉnh thành tại trên cả nước

Đây là vấn đề của công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ các chất dinh dưỡng trong phân, giảm tác động của rửa trôi, cung cấp từ từ nhưng kịp thời các chất dinh dưỡng cho cây trồng trong quá trình phát triển. Kỹ thuật này mang lại hiệu quả rõ rệt, do giảm lượng bón, tiết kiệm được chi phí phân bón trong thâm canh cây trồng.

Lân là thành phần dinh dưỡng chính cấu tạo nhân tế bào thực vật, giúp cây tăng cường phát triển bộ rễ, tăng độ cứng, tăng khả năng chống chịu đối với các yếu tố bất lợi do thời tiết, sâu bệnh gây ra. Ở Việt Nam hiện nay chúng ta đang sản xuất nhiều dạng phân lân như: lân nung chảy, supe lân và hiện nay đang tăng cường sản xuất phân lân phức hợp cao cấp DAP tại nhà máy DAP đặt tại khu Kinh tế Đình Vũ, thành phố Hải Phòng.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, trong những năm qua, nhà máy đã nghiên cứu cải tiến quy trình công nghệ, điều kiện trang thiết bị… nhằm sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp và chính thức đưa ra thị trường phân bón DAP chất lượng cao.

Nhà máy DAP Đình Vũ là nhà máy sản xuất phân bón phức hợp DAP đầu tiên của Việt Nam. Với dây chuyền thiết bị hiện đại, bản quyền công nghệ của Mỹ và châu Âu, nhà máy đã sản xuất được phân DAP [chữ viết tắt của chất hóa học có tên Diamonium phosphate, công thức hóa học là (NH4)2HPO4] từ nguồn nguyên liệu chính là quặng Apatite Lào Cai. DAP Đình vũ có hàm lượng dinh dưỡng tổng số ở mức ≥ 61% trong đó có 16% là Nitơ và 45% P2O5 là lân nguyên chất.