Hội nghị sơ kết 4 năm kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác và triển khai công tác vận chuyển apatit, phân bón, hóa chất bằng đường sắt Việt Nam năm 2020
Cập nhật: 28-02-2020 03:19:10 | Tin tập đoàn | Lượt xem: 790
Hội nghị sơ kết 4 năm kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác và triển khai công tác vận chuyển apatit, phân bón, hóa chất bằng đường sắt Việt Nam năm 2020
Trong 4 năm (2016- 2019), tổng lượng vận chuyển apatit, phân bón hóa chất và các sản phẩm khác bằng đường sắt của các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt gần 6 triệu tấn, bình quân 1,5 triệu tấn/năm, chiếm 27,09% tổng số hàng hóa của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Chiều ngày 24/2/2020, tại Hà Nội, Đảng ủy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCT) phối hợp Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác và triển khai công tác vận chuyển apatit, phân bón, hóa chất bằng đường sắt Việt Nam.
Tới dự Hội nghị, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) có ông Nguyễn Phú Cường, Bí thứ Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc, ông Nguyễn Văn Quý, phó Bí thư thường trực đảng ủy, ông Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc - Trưởng và các thành viên Ban chỉ đạo, cùng Tổng giám đốc các đơn vị sản xuất phân bón, hóa chất, apatit của VINACHEM.
Về phía Tổng công ty ĐSVN có ông Vũ Anh Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc, ông Lương Văn Nghĩa, phó Bí thư thường trực đảng ủy TCT và Lãnh đạo đường sắt Hà Nội, Sài Gòn cùng các thành viên Ban chỉ đạo của TCT Đường sắt VN.
Đến dự Hội nghị còn đại diện Đảng ủy Khối DNTW, Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng ban Dân vận.
Hội nghị đã nghe TCT Đường sắt Việt Nam báo cáo kết quả 4 năm kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác và triển khai công tác vận chuyển apatit, phân bón, hóa chất bằng đường sắt.
Trong 4 năm (2016- 2019), tổng lượng vận chuyển apatit, phân bón hóa chất và các sản phẩm khác bằng đường sắt của các đơn vị thuộc VINACHEM đạt gần 6 triệu tấn, bình quân 1,5 triệu tấn/năm, chiếm 27,09% tổng số hàng hóa của TCT Đường sắt Việt Nam.
Các đơn vị thuộc TCT Đường sắt Việt Nam và VINACHEM đã phối hợp tốt; bám sát thực tế, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; luôn đảm bảo cung cấp đủ hành trình chạy tàu, toa xe cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất cả về số lượng và chất lượng; đảm bảo cho các công ty không thiếu nguyên liệu sản xuất.
Trong điều kiện khó khăn về tiêu thụ, cạnh tranh về giá cước vận chuyển, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội luôn ưu tiên giữ ổn định về giá cước đối với mặt hàng apatit và phân bón từ các công ty thuộc VINACHEM. Các đơn vị thuộc VINACHEM cũng dành tối đa sự quan tâm đối với vận tải đường sắt... luôn có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị vận chuyển đường sắt, nhà máy và khách hàng trong vận chuyển phân bón, hóa chất và các sản phẩm khác.
Dự kiến năm 2020,tổng khối lượng vận chuyển Apatit và các sản phẩm hóa chất, phân bón của VINACHEM đạt 1,6 triệu tấn, bằng 119,7% so với kế hoạch thực hiện năm 2019.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc VINACHEM cho rằng việc vận chuyển apatit, phân bón hóa chất và các sản phẩm hàng hóa khác bằng đường sắt luôn có ý nghĩa quan trọng đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh của TCT Đường sắt Việt Nam cũng như VINACHEM. Trong suốt những năm qua, việc vận chuyển apatit, hóa chất và phân bón luôn được Đảng ủy, lãnh đạo hai ngành đặc biệt quan tâm. Năm 2020, cần thiết đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và tìm mọi biện pháp nâng cao sản lượng vận chuyển, đặc biệt tập trung khai thác vận chuyển các mặt hàng phân bón, hóa chất và các sản phẩm hàng hóa khác của VINACHEM khi sản lượng vận chuyển apatit chưa có khả năng tăng cao.
Ông Hiệp cũng đề nghị TGĐ các đơn vị thuộc VINACHEM đưa ra kế hoạch đăng ký vận chuyển trong năm 2020; với TCT Đường sắt Việt Nam.
Bên cạnh đó, do mặt hàng phân bón mang tính chất mùa vụ nên đề nghị TCT Đường sắt Việt Nam sắp xếp ưu tiên cho vận chuyển mặt hàng này, nhất là vận chuyển từ Bắc vào miền Trung và miền Nam; xem xét chất lượng vận chuyển và giá cả, nhằm điều chỉnh hỗ trợ giá thành tốt hơn để góp phần vào giá thành các sản phẩm phân bón.
Ông Vũ Anh Minh, Bí thứ Đảng ủy , Chủ tịch HĐTV Đường sắt Việt Nam cho rằng, VINACHEM là một khác hàng lớn, có truyền thống của ĐSVN nên cần có những chính sách ưu tiên trong vận chuyển hàng hóa của Tập đoàn. Đồng thời chi phí vận tải là yếu tố quan trọng góp phần vào chi phí giá thành sản phẩm, Nên để giảm giá thành vận chuyển, đề nghị VINACHEM và các đơn vị thành viên nên sớm có kế hoạch vận chuyển cụ thể để có chi phí hợp lý nhất; đề nghị Ban chỉ đạo có báo cáo định kỳ với HĐTV, TGĐ của 02 bên để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp tháo gỡ cụ thể trong quá trình vận chuyển các sản phẩm hàng hóa của VINACHEM; đảm bảo hài hòa lợi ích của cả hai bên; đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển với giá thành hấp dẫn.
Thảo luận tại hội nghị, đại diện Ban chỉ đạo của VINACHEM, ông Bùi thế Chuyên, phó TGĐ cho rằng: ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban chỉ đạo đã làm việc hết sức tích cực, hiệu quả, việc vận chuyển apatit, phân bón và các mặt hàng khác gần như 100% bằng đường sắt. Tuy nhiên, hiện nay vận tải đường dài hai chiều bằng đường bộ đang cạnh tranh gay gắt với đường sắt do đường sắt chưa tăng được sản lượng vận chuyển. Do mặt hàng phân bón tiêu thụ theo mùa vụ nên bị động trong sắp xếp, bố trí tiêu thụ, vì vậy phía VINACHEM mong muốn TCT ĐS VN tập trung huy động theo thời điểm, ưu tiên bố trí, sắp xếp cho việc vận chuyển các sản phẩm phân bón của VINACHEM được nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo.
Đại diện ĐSHN, ông Hiệp, TGĐ CT Vận tải đường sắt Hà Nội cho rằng việc phối hợp vận chuyển hàng hóa của 02 bên là đảm bào hài hòa lợi ích của cả hai, không phải cơ chế xin cho. Nhưng do hàng hóa của VINACHEM là vận chuyển một chiều nên đây là khó khăn trong việc cạnh tranh về giá thành vận chuyển. Tuy nhiên cần phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc quay vòng toa xe để tăng hiệu quả vận chuyển...
Hội nghị cũng đã được chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác vận chuyển năm 2020 giữa Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và TCT Đường sắt Việt Nam.
Nguồn: vinachem.com.vn